Quản trị nhân sự chưa bao giờ là chuyện đơn giản. Giống như toán học, các nhà lãnh đạo sẽ bớt đau đầu hơn nếu biết áp dụng công thức một cách khéo léo. Dưới đây là 3 công thức quản trị nhân sự hiệu quả mà các nhà lãnh đạo nên tham khảo.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tạo ra môi trường lành mạnh
Để quản trị nhân sự bằng cách gắn kết tập thể, doanh nghiệp phải xây dựng một văn hóa doanh nghiệp độc đáo và có bản sắc. Tựa như văn hóa của một vùng miền hay quốc gia, đó là giá trị để mọi thành viên đều có thể tự hào khi nhìn vào và cố gắng gìn giữ. Từ đó giúp nhân viên gắn kết bền chặt, cùng nhau phấn đấu.
Văn hóa doanh nghiệp là chất keo gắn kết các thành viên, giúp họ thống nhất về cách hiểu vấn đề, đánh giá, lựa chọn và định hướng hành động. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ tạo ra được các mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên và một môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh.
Ngoài ra, môi trường làm việc cũng là yếu tố quan trọng tạo hứng thú làm việc cho nhân viên. Phần lớn thời gian trong ngày của một nhân viên là ở văn phòng, vì vậy mỗi doanh nghiệp hãy luôn tạo một môi trường làm việc thoải mái khiến nhân viên cảm thấy hứng thú khi đến công ty. Chẳng hạn như cải thiện không gian làm việc, cung cấp cơ sở vật chất thân thiện cho nhân viên…
Bên cạnh đó, thỉnh thoảng các nhà lãnh đạo nên dành thời gian để ‘‘gần gũi” với nhân viên bằng cách tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, team building… Đây là cách tốt nhất giúp các cấp quản lý rút ngắn khoảng cách với nhân viên cấp dưới.
Đặt ra KPIs và kiểm soát nó hợp lý
Thay thì áp đặt thời gian làm việc, việc đặt ra KPIs công việc cụ thể cho mỗi bộ phận, mỗi cá nhân sẽ giúp doanh nghiệp quản lý thời gian và chất lượng công việc của nhân sự hiệu quả hơn.
Nhà lãnh đạo có nhiệm vụ theo dõi để nắm được thời gian, năng suất làm việc cũng như kết quả từng khâu hoạt động của các bộ phận. Việc làm này giúp họ tránh được sự lãng phí thời gian, lãng phí sức lực và tránh tổn thất cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc đặt ra KPIs còn giúp nhân viên có mục tiêu để phấn đấu và tăng cao khả năng tự chịu trách nhiệm của bản thân mình. Những chỉ tiêu đó sẽ là thước đo cho chất lượng công việc, đảm bảo cho việc hoàn thành công việc đúng thời hạn dự kiến một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Việc kiểm soát chặt chẽ KPIs mang lại lợi ích cho cả người lao động và doanh nghiệp. Theo đó, người đứng đầu sẽ hiểu rõ về tình hình hoạt động nhân sự trong doanh nghiệp và đưa ra quyết định đúng đắn để có những biện pháp khắc phục kịp thời trong những tình huống xấu. Ngoài ra, việc làm này còn giúp họ định hình được chiều hướng công việc của từng bộ phận và toàn thể doanh nghiệp. Từ đó giúp cho nhân viên cấp dưới nỗ lực để hoàn thành định mức công việc hàng ngày hay thậm chí vượt cả định mức để có được thu nhập tốt hơn.
Khích lệ nhân viên và có chế độ thưởng phạt hợp lý
Để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, mỗi doanh nghiệp cần có những chính sách khen thưởng xứng đáng khi họ hoàn thành tốt công việc hay đề xuất những ý tưởng hay,… Việc này còn khiến những nhân viên chưa làm tốt cố gắng và nỗ lực nhiều hơn trong việc nhằm nâng cao năng suất làm việc, cống hiến cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần nâng cao cơ hội cho nhân viên của mình được phát triển hoặc mở rộng được nghề nghiệp của bản thân. Đây là liệu pháp tinh thần cực tốt, đem lại nhiều hiệu quả mà nhà quản trị nhân sự cần làm.
Bên cạnh đó, để duy trì nề nếp hoạt động của doanh nghiệp, nhà quản lý cũng cần có những quy chế xử phạt với cá nhân vi phạm. Việc này cần thực hiện một cách rõ ràng và công bằng. Quan trọng là bạn phải chỉ rõ những sai phạm, thiếu sót để mỗi nhân viên sửa chữa sai lầm và nỗ lực đạt kết quả tốt hơn.
Hiện nay, để hỗ trợ các doanh nghiệp quản trị nhân sự hiệu quả, rất nhiều công ty dịch vụ hỗ trợ nhân sự đã ra đời. Điển hình như Công ty cung ứng giải pháp nhân lực BPO Solution. Với đội ngũ các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự đã từng thực hiện cho nhiều khách hàng lớn trên toàn quốc, BPO Solution cam kết mang lại những dịch vụ nhân sự chuyên nghiệp, hiệu quả và phù hợp nhất với khách hàng.