Cách tuyển dụng và quản lý công nhân hiệu quả mà các xí nghiệp nên biết

Công nhân là đội ngũ lao động vô cùng quan trọng, là lực lượng trực tiếp sản xuất tạo ra sản phẩm cho doanh nghiệp. Thực tế hiện nay, trong khi các doanh nghiệp “đau đầu” vì không tuyển đủ số lượng công nhân thì một lượng lớn công nhân lao động phổ thông lại đang trong tình trạng thất nghiệp. Vậy đâu là bài toán nhằm giải quyết tình trạng tuyển dụng và quản lý công nhân hiệu quả cho các xí nghiệp? 

Để tuyển dụng công nhân hiệu quả

Thực tế doanh nghiệp đang thực hiện nhiều cách để tuyển dụng công nhân hiệu quả. Từ những năm đầu thập niên 2000 thì việc tuyển dụng thông qua báo đài được xem là kênh khá hiệu quả. Hoặc truyền thống hơn nữa là hình thức dán thông báo tuyển dụng tại chính doanh nghiệp, những nơi tập trung đông người lao động thường xuyên đi tìm việc như khu công nghiệp, cụm công nghiệp… Ngày nay, những phương thức này vẫn được nhiều xí nghiệp triển khai. Thế nhưng, nếu doanh nghiệp muốn tuyển dụng số lượng lớn công nhân, việc áp dụng cách này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Những khung tuyển dụng quen thuộc trên báo giấy- BPO Solution

Để tuyển dụng công nhân số lượng lớn một cách hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải có những chiến lược và tầm nhìn dài hạn. Để đảm bảo nguồn lực có tay nghề cho việc thực hiện kế hoạch sản xuất – kinh doanh lâu dài, các doanh nghiệp nên liên kết với các cơ sở đào tạo nghề tại các tỉnh và thành phố. Bằng cách chi một ít kinh phí đầu tư vào các trường dạy nghề đó và đổi lại họ sẽ có được một lượng công nhân làm việc hiệu quả do nhà trường cung ứng.  

Với sự phát triển của công nghệ và bước vào thời buổi 4.0 như hiện nay, việc tuyển dụng trên nền tảng mạng xã hội khá phổ biến. Số lượng người tham gia mạng xã hội (chủ yếu là Facebook),  trong số đa phần nằm trong độ tuổi lao động được xem là thế mạnh của kênh tuyển dụng này. Thế nhưng, kênh này chỉ có hiệu quả cao với đối tượng lao động là nhân viên văn phòng hay các chuyên viên có trình độ học vấn cao. Với công nhân không yêu cầu trình độ thì việc sử dụng nguồn tuyển dụng qua mạng xã hội là khá hạn chế và ít hiệu quả. 

Phương thức tối ưu nhất hiện nay là các doanh nghiệp có thể liên hệ với các trung tâm giới thiệu việc làm của các Phòng, Sở quản lý về lao động hoặc các công ty dịch vụ cung cấp giải pháp nhân lực.

Quản lý công nhân hiệu quả

Ngoài việc tuyển dụng, việc khiến cho các nhà quản lý đau đầu là việc quản lý lượng lớn công nhân thế nào cho hiệu quả. Ở nhiều doanh nghiệp hiện nay, có một tình trạng khá nhức nhối là việc số lượng nhân viên tuyển được ngang ngửa với số lượng nhân viên nghỉ việc. Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề này và quản lý công nhân một cách hiệu quả hơn?

          a) Nắm được chính xác số lượng công nhân trong mỗi bộ phận

Trong quá trình làm việc, số lượng người lao động của mỗi bộ phận có thể thay đổi do sự điều chuyển công việc hay do công nhân nghỉ việc. Do đó không phải lúc nào số lượng nhân công cũng ổn định để người quản lý có thể ấn định được công việc cho từng bộ phận, từng hạng mục. Vì thế, các nhà quản lý cần phải cập nhật và nắm bắt chính xác số lượng công nhân để phân bổ khối lượng công việc phù hợp và mang lại hiệu quả. Tránh trường hợp phân công khối lượng công việc quá nhiều cho những tổ ít công nhân, còn những tổ nhiều công nhân thì lại ít việc – làm ảnh hưởng lớn đến quá trình hoàn thành sản phẩm. Thêm vào đó, nếu có thể, nhà quản lý hãy tiếp xúc nhiều hơn, làm việc cởi mở, chủ động chia sẻ, động viên, hỗ trợ công nhân kịp thời không chỉ trong công việc mà còn trong đời sống.

          b) Luôn có KPIs và kiểm soát nó hợp lý với mỗi bộ phận

Một việc quan trọng trong kỹ năng quản lý công nhân hiệu quả là nhà doanh nghiệp phải đặt ra chỉ tiêu cụ thể cho mỗi bộ phận, mỗi tổ công nhân nhất định. Hiện nay, có rất nhiều nhà máy, xí nghiệp sản xuất thực hiện việc kiểm soát thời gian và chất lượng công việc của mỗi công nhân với việc áp dụng các chỉ tiêu định mức theo thời gian hay theo sản lượng. Việc đặt ra KPIs khiến cho họ sẽ có mục tiêu để phấn đấu, tăng cao khả năng tự chịu trách nhiệm của bản thân, của nhóm mình. Những chỉ tiêu đó sẽ là thước đo cho chất lượng công việc của mỗi công nhân, mỗi tổ, đảm bảo hoàn thành các đơn hàng, sản phẩm đúng thời hạn dự kiến một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

KPIs luôn là yếu tố quan trọng để quản lý công việc hiệu quả- BPO Solution

Nhà quản lý có nhiệm vụ phải kiểm soát được chất lượng công việc của mỗi tổ công nhân nhất định. Đây là việc làm nhằm mục đích tránh được sự lãng phí thời gian, lãng phí sức lực, tránh tổn thất hiệu quả của xí nghiệp, công trình. Họ phải là người kiểm soát được tình hình làm việc của công nhân bao gồm thời gian và năng suất công việc của họ để có thể định hình được chiều hướng công việc của từng bộ phận và toàn thể doanh nghiệp, từ đó có những biện pháp khắc phục kịp thời. Người lao động sẽ nỗ lực để hoàn thành định mức công việc hàng ngày hay làm việc vượt định mức để có được thu nhập tốt hơn. Điều này mang lại lợi ích cho cả công nhân và doanh nghiệp.

          c) Có chế độ thưởng phạt rõ ràng, hợp lý

Để động viên tinh thần làm việc của công nhân viên, doanh nghiệp cần phải có những chính sách khen thưởng xứng đáng: hoàn thành tốt công việc, đề xuất những ý tưởng hay,… Đó sẽ là động lực khiến người lao động cố gắng hơn, nỗ lực nhiều hơn trong việc nâng cao năng suất cho doanh nghiệp. Điều này còn nâng cao cơ hội cho các nhân viên thực sự ưu tú được phát triển nghề nghiệp hoặc mở rộng nghề nghiệp. 

Bên cạnh đó, để duy trì nề nếp hoạt động của nhà máy, xí nghiệp, nhà quản lý cũng cần có những quy chế xử phạt với công nhân vi phạm. Việc này phải rõ ràng và cần thực hiện một cách công bằng. Yếu tố công bằng là vô cùng quan trọng để gắn kết công nhân lại với nhau. Thiên vị trong khen thưởng hay xử phạt là điều không nên bởi bất kỳ một sự thiên vị nào cũng sẽ làm phát sinh mâu thuẫn trong nội bộ, tiềm ẩn những nguy cơ xung đột.

          d) Tạo cho công nhân niềm tự hào và thêm yêu quý doanh nghiệp

Các doanh nghiệp ngày nay thường hay xây dựng “văn hóa doanh nghiệp” nhưng sẽ vô ích nếu như không truyền đạt cho công nhân của họ hiểu được tinh thần này. Hiểu được văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp nhân công đoàn kết và tự hào, từ đó giúp các công nhân gắn kết bền chặt với nhau hơn, cùng phấn đấu vì mục tiêu chung. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể tạo sự đoàn kết định kỳ. Đó có thể là hội thao, những bữa tiệc thân mật, những chuyến đi dã ngoại và rất nhiều hoạt động khác. Các hoạt động sẽ giúp công nhân hiểu nhau hơn, được thư giãn sau thời gian cống hiến cho doanh nghiệp và muốn gắn bó với nơi làm việc này. Tuy đây chỉ là những việc nhỏ nhưng lại giúp các xí nghiệp quản lý công nhân hiệu quả.

Hiện nay, để hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng và quản trị công nhân hiệu quả, rất nhiều công ty dịch vụ thầu nhân lực đã ra đời. Trong đó có thể kể đến đơn vị cung ứng giải pháp nhân lực BPO Solution. Khi cung cấp Dịch vụ thầu nhân lực, BPO Solution sẽ cung cấp những giải pháp nhân sự chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp quản lý được công nhân hiệu quả với chi phí tốt nhất. dễ dàng tối ưu hoá lợi nhuận để tập trung phát huy thế mạnh của chính mình.

 

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *